lnwshop logo
เจ้าของร้านค้านี้ ไม่ได้เข้าสู่ระบบเป็นระยะเวลา 20 วัน แล้ว
  • ตอบกระทู้
  • ตั้งกระทู้ใหม่
QUOTE 

การเลือกซื้อและการดูแล

ใบพัดฟ้าขาว
ใบพัดฟ้าขาว (Guest)
IP: 118.172.222.x
6 ปีที่ผ่านมา

อยากให้แนะนำวิธีการเลือกษื้อ การดู  รถ bmw classic ว่าควรมีองค์ประกอบอะไรบ้างครับ และ การบำรุงดูแล

รักษา ต้องทำอย่างไร มีอะไรควรระวัง ดูแลเป็นพิเศษ บ้างครับ    ขอบคุณครับ.

QUOTE 
ความคิดเห็นที่ #1
เจ้าของร้าน
เจ้าของร้าน
6 ปีที่ผ่านมา

การเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ หรือดู รถมอเตอร์ไซค์BMW Classic นั้น ในที่นี้ใช้ได้เกือบทุกรุ่นนะครับ หลักๆแล้วตามความเห็นส่วนตัวของผม ผมจะแบ่งเป็น 2ส่วนหลักๆ ครับคือ
1.) ดูตัวรถ
           การดูตัวรถนั้น หลักการใหญ่ๆคือ ต้องมีความรู้เกี่ยวกับตัวรถรุ่นนั้นๆปีนั้นๆ ที่เราจะดูก่อนครับ เมื่อเรามีความรู้เกี่ยวกับตัวรถนั้นๆแล้ว  เวลาเราไปดูตัวรถจริงๆ ก็จะง่ายขึ้นเยอะครับเพราะเรามีข้อมูลมาแล้ว เราสามารถเปรียบเทียบจากตัวรถที่เราเห็นกันจะๆ ตรงหน้ากับข้อมูลที่เรามีมาแล้ว เราก็จะเห็นภาพทันทีครับว่ารถที่เราดูอยู่นั้น ผิดแผกแตกต่าง อย่างไรไปบ้าง 
แต่โดยหลักการของผมแล้ว จะเป็นแบบนี้ครับ
         - ผมจะดูสภาพรวมก่อนเลยครับ
เช่น อุปกรณ์หลักๆ อยู่ครบไม๊ ตรงรุ่นไม๊ ที่ไม่ตรงรุ่นควรเครียดมากแค่ไหน หรือคิดว่าจะหามาเติมได้ไม๊  ที่นิยมดูหลักๆเลยก็ได้แก่
         - หัวไฟ ที่ดูก่อนเลยก็คือ สวิตท์กุญแจ,เลนส์ไฟหน้า ไมล์ ไฟเขียว-แดง
         - แฮนด์-ตุ๊กตาแฮนด์ ,ประกับซ้าย-ขวา,มือเบรก-มือครัช สวิตท์ไฟ
         - ช่วงหน้า ได้แก่สวิงอาร์ม โช็คอัพหน้า ดุม-ซี่ลวด วงล้อ บังโคลนและขายึด
         - ตัวเครื่องและเกียร์ (ดูแค่ภายนอกก่อนครับ) ผมก็จะดู คันเกียร์-คันสตาร์ท,หม้อกรองอากาศ,ท่อไอดี ,คาร์บูเรทเตอร์
         - พวกเฟรมและอุปกรณ์ประกอบ เช่น ขาตั้งกลาง คันเบรกเท้า เบาะนั่ง พักเท้าคนขี่-คนซ้อน ,ถังน้ำมันและก๊อกน้ำมัน รวมถึงท่อไอเสีย ทั้งท่อนหน้าและท่อนหลัง
         - ช่วงหลัง หลักๆคือดูเฟืองท้าย สวิงอาร์ม-เพลา โช็คอัพหลัง บังโคลนและขายึด กระบอกไฟท้าย (กรอบไฟท้าน-เลนส์)


        หลักจากดูสภาพโดยรวมแล้ว ต่อไปผมก็จะดู การทำงานของระบบต่างๆครับ ถ้าในกรณีรถติดเครื่องได้ขี่ได้ ผมก็จะลองติดเครื่องดูครับ หลังจากติดเครื่องแล้วผมก็จะลองดูเรื่องรอบเดินเบา การควบคุมของประกับคันเร่งกับคาร์บูเรเตอร์ เสียงของเครื่องยนต์ ระบบไฟชาร์จ ไฟสัญญาณต่างๆ (ไฟหน้า-ไฟหรี่-ไฟเบรก-ไฟเลี้ยว-แตร) หลังจากนั้นก็จะทดลองขี่ดูครับ
        การขี่หลักๆผมก็จะดูเรื่องเครื่องยนต์ที่ได้รับแรงรับน้ำหนักแล้ว เรื่องเกียร์ และครัช เรื่องเฟืองท้าย การควบคุมรถ สมรรถนะของตัวรถ ไฟแสดงสถานะเกียร์ว่าง ลองระบบเบรกหน้า-หลัง  และก็ฟิลลิ่งในการขับขี่

 

        หลังจากทดลองขี่แล้ว ก็จะกลับมาดูตัวรถอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ก็จะมาดูว่า มีการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง,น้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันเฟืองท้าย มีรั่วหรือซึมบ้างหรือไม่  ดูว่ามีอะไรเปลี่ยนไปจากตอนก่อนทดลองขับหรือไม่ แล้วลองสตาร์ทดูอีกครั้ง ว่าในขณะเครื่องร้อนแล้ว การสตาร์ทเป็นอย่างไร ง่ายขึ้นหรืออยากกว่า ตอนรถเครื่องเย็นๆ
        ต่อจากนั้น ก็มาดูเรื่องรายละเอียด ต่างๆที่สำคัญๆ เช่น เลขเครื่อง-เลขเฟรม-เพลทคอ ว่าเลขตรงกันไม๊ และรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ นาๆ

หลังจากดูตัวรถและลองขับขี่แล้ว เราก็มาดูในส่วนที่สองคือ


2.) ดูเรื่องเอกสาร ประกอบตัวรถ (ในกรณีรถมีทะเบียน) ได้แก่
       - เล่มทะเบียน เลขเครื่อง-เลขเฟรมตรงกับตัวรถไม๊ ,ทะเบียนขาดต่อกี่ปี ,ชื่อเจ้าของรถในเล่มทะเบียนตรงกับเอกสารชุดโอนไม๊ ลายเซ็นของเจ้าของรถ ในช่อง “ผู้ถือกรรมสิทธิ์” เซ็นตืแล้วหรือยัง และตรงกับชุดโอนไม๊
       - ชุดโอน ครบไม๊ เอกสารประกอบการโอน,หนังสือมอบอำนาจต่างๆ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ (ดูวันหมดอายุด้วยนะครับ) ทุกอย่างครบถ้วนไม๊ ขาดเหลืออะไรบ้าง
และเอกสารพิเศษอื่นๆ ในกรณีต้องใช้
       - เรื่องหนังสือสัญญาซื้อขาย ข้อตกลงต่างๆ ดูให้เรียบร้อยถูกต้องตามที่คุยกันไว้

 

การบำรุงรักษา
        เราพูดถึงในกรณีที่รถซ่อมแซมมาแล้วหรือทำทำจนจบแล้วนะครับ หลังจากนั้นการบำรุงรักษาก็ง่ายและไม่มีอะไรมากครับ ก็แค่ดูแลของเหลวต่างๆ เช่นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเพลา  ให้อยู่ในระดับที่พร้อมใช้งาน ถึงระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายก็เปลี่ยนถ่ายตามความเหมาะสม รวมถึงการดูแลเรื่องแบตเตอร์รี่ (กรณีเป็นแบบต้องเติมน้ำกลั่น)รถจอดนานๆก้เอาแบตฯออกมาชาร์จ ออกมากระตุ้นไฟบ้างก็ดีนะครับ

        นอกจากนั้นก็แค่ดูแลเรื่องการตั้งไฟ-เช็คหน้าทองขาวบ้าง ตามความเหมาะสมของการขับขี่หรือระยะเวลาการใช้งาน (อันนี้ถ้าลงตัวแล้วนานๆก็ค่อยมาดูกันทีก็ได้ครับ) และถ้าว่างๆก็มาดูเรื่องระยะห่างของวาล์วบ้าง ปรับตั้งตามความเหมาะสมของระยะเวลาการใช้งาน (อันนี้ก้เช่นกันถ้าลงตัวแล้วนานๆก็ค่อยมาดูมาตั้งกันทีก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องทำบ่อยๆ) นอกนั้นก็ดูแลตามปกติเหมือนๆรถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปครับ เช่นหัวเทียน ลมยาง และอื่นๆ
        ที่สำคัญที่สุด ก็คือหากมีอะไรเริ่มผิดปกติให้รีบหาสาเหตุ และจัดการแก้ไขโดยด่วนอย่าปล่อยไว้นาน เดี๋ยวมันจะลุกลามได้ อย่าคิดแต่ว่าBMW เป็นรถดี รถเหนียวและทนทาน เป็นแค่นี้เอาไว้ก่อนเดี๋ยวค่อยทำก็ได้ อันนี้เกรงว่าจะไม่ค่อยดีนะครับ


        อีกอย่างที่อยากเสนอแนะก็คือ เอารถออกไปขี่บ้างนะครับ BMWยิ่งขี่บ่อยยิ่งดีครับ ให้น้ำมันเครื่องมันได้ทำงานได้ไหลเวียนทั้งระบบบ้าง ให้เฟืองเกียร์ได้ขบกันทุกเกียร์บ้าง ให้เพลา-ให้เฟืองท้ายได้หมุนบ้าง ให้สายไฟ-หน้าคอนแทคต่างๆ มีไฟไหลผ่าน-ได้ทำงานบ้าง  ให้ยางล้อแตะถนนบ้าง แบบว่าเอาไปซื้อก็วยเตี๋ยว ไปตลาด ไปเซเว่นฯบ้าง ก็ยังดีครับ ถ้ามีรถแล้วไม่ได้ขี่บ้างเลย ผมว่าเอามาแลกรถโมเดลของผมไปตั้งโชว์ไว้ที่บ้านดีกว่า.....ไม่ต้องบำรุงรักษด้วย....5555++++

 

ขอบคุณครับผม

Watchy.

QUOTE 
ความคิดเห็นที่ #2
ใบพัดฟ้าขาว
ใบพัดฟ้าขาว (Guest)
IP: 118.174.65.x
6 ปีที่ผ่านมา

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้มากเลยครับ

1
แสดงความคิดเห็นที่ 1-2 จากทั้งหมด 2 ความคิดเห็น
ข้อความ
ชื่อผู้โพส
ข้อมูลสำหรับการติดต่อกลับ (ไม่เปิดเผย เห็นเฉพาะเจ้าของร้าน)
อีเมล
เบอร์มือถือ
  • ตอบกระทู้

รายการสินค้า

Member

เข้าสู่ระบบด้วย
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก

ยังไม่มีบัญชีเทพ สร้างบัญชีใหม่ ไม่เกิน 5 นาที
สมัครสมาชิก (ฟรี)

ติดต่อเรา

089-177-1717

ติดต่อทาง LINE ได้แล้วครับ

ID.Line : watchy.bmw 
Q.R. Code

Sale

STATISTICS

หน้าที่เข้าชม192,070 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด77,455 ครั้ง
เปิดร้าน23 พ.ค. 2554
ร้านค้าอัพเดท4 ก.ย. 2560

Trackcode

  • ค้นหา
*ใส่ order id หรือ email ที่ใช้ในการสั่งซื้อ
ดูรหัสพัสดุทั้งหมด »
Go to Top